Cáo thỉnh viên nói về án phong thánh cho Đức Cha Alvaro del Portillo

Đức Ông Flavio Capucci, Cáo thỉnh viên trong án phong thánh cho Đức Giám Mục Alvaro del Portillo, đã trả lời một số câu hỏi về cuộc sống của Đức Giám Mục Alvaro del Portillo.

1. Tại sao Giám Mục Alvaro de Portillo lại được đề xuất phong thánh? Ngài đã làm được những gì?

Cuộc sống của ngài là một lời “xin vâng” liên lỉ cho những đòi buộc của Chúa. Giám Mục del Portillo đã cống hiến cuộc đời một cách anh dũng để phục vụ Giáo Hội và các linh hồn; Ngài đã trung thành noi theo gương mẫu của Cha Thánh Josemaria Escriva và đã mang nhiều linh hồn đến gần Chúa hơn.Để mở một án phong thánh, yếu tố mang tính quyết định là sự thánh thiện trổi vượt được nhiều người biết đến; điều này được toát ra cách tự nhiên và lan tỏa đến một bộ phận đáng kể trong Dân Chúa. Việc đề xuất phong thánh cho Giám Mục del Portillo được khởi xướng vì ngay từ những ngày đầu, sau khi Ngài qua đời, đã có rất nhiều dấu chỉ rõ ràng về hương nhân đức của Ngài. Nhiều người trên thế giới nhận thấy rằng Ngài là một con người thánh thiện và xin Ngài cầu bầu với lòng tin tưởng là lời cầu bầu của Ngài rất có uy lực trên Thiên Đàng. Vai trò của việc “mở án” là để làm rõ rằng hương nhân đức ấy thật sự có căn cứ. Việc công nhận các nhân đức anh hùng của Ngài cho chúng ta biết rằng Giáo Hội đã thật sự nhìn nhận đời sống thánh thiện của Ngài.Bên cạnh nỗ lực nên thánh của bản thân Ngài, người ta cũng nên xem xét động lực thúc đẩy Ngài lập ra các tổ chức công ích, như bệnh viện Monkole ở Kinshasa (Cônggô), bệnh viện Niger Foundation ở Enugu (Nigeria), trường Đại học Campus Bio-Medico ở Rôma, Đại học Giáo Hoàng Thánh Giá và Trường Cao đẳng Giáo Hoàng Quốc Tế Sedes Sapientiae cũng ở Rôma, nơi mà hàng ngàn chủng sinh và linh mục nhận được một nền đào tạo chu đáo và cẩn trọng về giáo lý và đời sống tâm linh.

2. Thông điệp chính của Đức Giám Mục Alvaro del Portillo là gì?

Giáo huấn của Giám Mục Alvaro del Portillo thường bao gồm các vấn đề tín lý như: vai trò của Giáo dân trong Giáo Hội, nền tảng của thừa tác vụ Linh mục và sự hiệp nhất với Đức Giáo Hoàng và các phẩm trật trong Hội Thánh. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh một đặc điểm thường trực trong tính cách của ngài là: lòng trung thành. Ngài là một mẫu gương về trung thành với Hội Thánh (trước hết như một kỹ sư, sau như một Linh mục và cuối cùng là như một Giám mục), trung thành với những vị Giáo Hoàng mà Ngài được biết, với ơn gọi của mình và cuối cùng là trung thành với Đấng Sáng Lập Opus Dei. Lòng trung thành được xem như là một đức tính mang tính sáng tạo, đòi hỏi sự đổi mới liên tục cả bên trong lẫn bên ngoài. Nó không chỉ đơn thuần là một câu hỏi về việc “bảo tồn” điều gì đó, nhưng luôn luôn là việc khám phá ra những tiềm năng mới từ giá trị mình đã nhận được.

3. Đức Ông muốn nhấn mạnh đến nhân đức nào của Ngài?

Với những người biết Ngài, ngoài lòng trung thành, người ta còn nhấn mạnh đến những nhân đức khác, có thể xem ra không nổi trội bằng nhưng cũng rất cần thiết cho một người Kitô hữu. Trong số đó, chúng ta có thể nói đến tính hòa nhã và dịu dàng, bởi vì không thể nói đơn giản là ngài cười nhiều, mà phải nói là ngài luôn luôn mỉm cười. Ngoài ra, ngài còn sở hữu một lòng từ tâm lan tỏa ra xung quanh tạo một không khí bình an, đặc biệt là trong những lúc khó khăn. Và ta cũng không nên quên những đức tính bộc lộ khi Ngài làm việc: ngài có một năng lực rất lớn để chăm chỉ làm việc, không bao giờ để mình rãnh rỗi, và thậm chí là không bao giờ bỏ quên nụ cười. Ngài đòi hỏi rất nhiều ở bản thân cũng như với người khác: ngài cho đi hết mức và cũng muốn nơi người khác điều tương tự.Tuy nhiên, ngoài tất cả điều này, chúng ta cũng nên nhấn mạnh đến công việc từ thiện của Ngài. Ngài yêu Thiên Chúa và mọi người bằng trọn tâm hồn. Ngài có được tâm hồn của một người cha thiêng liêng sâu sắc. Những ai đã từng đến với Ngài đều xem Ngài như một người cha, một người cha tốt có thể hiểu, tha thứ và có một niềm tin vô điều kiện vào người khác, vào sự trung thành của mỗi cá nhân.Cuối cùng, tôi muốn nói về sự khiêm nhường của ngài. Ngài không bao giờ áp đặt mình hoặc ý kiến của mình lên bất cứ ai. Khi ngài được chọn để kế nhiệm Thánh Josemaria làm người đứng đầu Opus Dei, chương trình xuyên suốt của ngài đưa ra chỉ là tiếp tục mục tiêu mà Cha Thánh đã nêu gương mẫu.

4. Liệu rằng việc sùng kính Giám mục Alvaro del Portillo chỉ gói gọn trong Opus Dei?

Thưa không, sự thánh thiện nổi tiếng của Ngài có thể được xem là một hiện tượng có ảnh hưởng khắp Giáo Hội. Chúng tôi đã nhận được 12.000 chữ ký của những người đã nhận được ơn nhờ lời chuyển cầu của ngài, và các xác nhận này thường đến từ những quốc gia mà Opus Dei chưa có mặt. Bản tin về việc phong thánh cho ngài đã được in ra 5 triệu bản, 10 triệu thẻ cầu nguyện cho các ý nguyện riêng đã được phân phát trên toàn thế giới. Ta có thể nói rằng, Đức Giám mục del Portillo là một món quà của Giáo Hội và cho Giáo Hội.Khi Ngài qua đời, Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhắc lại “lòng nhiệt thành trong đời sống Linh mục và Giám mục của Ngài, chẳng hạn như Ngài luôn thể hiện lòng can đảm và niềm tin vào Thiên Chúa quan phòng và lòng trung thành của Ngài với Ngai tòa Thánh Phêrô”. Còn Đức Hồng y Ratzinger thì gợi lại “lòng khiêm nhường và sẵn sàng luôn trong mọi biến cố” như một nét đặc trưng trong cách phục vụ Thánh Bộ Giáo lý Đức tin mà Đức Cha Alvaro del Portillo đã thể hiện trong nhiều năm qua. Đức Hồng y Ratzinger còn nói: “Ngài đã làm cho Thánh Bộ trở nên phong phú một cách hiếm thấy, bằng tài năng và kinh nghiệm của mình.”

5. Đức Cha del Portillo giữ vai trò gì trong Công đồng Vatican 2 và tại Tòa Thánh nói chung?

Trong Công đồng, ngài giữ chức Thư ký của Ủy ban Kỷ luật Giáo sỹ và Giáo dân, Ủy ban đã đóng góp vào việc thành hình Sắc lệnh về Chức vụ và Đời sống Linh mục. Đồng thời ngài cũng là chuyên gia của Ủy ban vể Cơ chế Giám mục và Giáo phận và Ủy ban Các Dòng tu. Kế đến, ngài đã từng là thành viên tư vấn cho Thánh bộ Công đồng (tiền thân của Thánh bộ Tối cao Giáo lý Đức tin) và cho Ủy ban Giáo hoàng chuyên lo tái duyệt văn bản giáo luật. Ngài cũng là thẩm phán Tòa đặc trách án sự hữu trách trực thuộc Thánh bộ Giáo lý Đức tin và tư vấn của Thánh bộ này. Sau cùng ngài còn là Thư ký của Ủy ban Tu hội Đời thuộc Thánh bộ Tu sĩ, và tư vấn cho Bộ Phong thánh.Những ai đã từng làm việc với Ngài ghi nhận nơi Ngài có một thao thức sâu xa trong việc đề cao quyền hạn của giáo dân trong sứ mạng của Giáo Hội (tác phẩm “Tín hữu và Giáo dân trong Giáo Hội” của Ngài là tài liệu thần học và giáo luật kinh điển về vấn đề này), và trong việc cổ vũ nét đẹp và tầm quan trọng của sự thánh thiện linh mục.

6. Đức Giám Mục Alvaro del Portillo có nói gì với những anh chị em không Công giáo không?

Như chúng ta biết, tâm điểm của thông điệp Opus Dei, được Thánh Josémaria say mê truyền giảng, là thánh hóa công việc hàng ngày. Đức Cha Del Portillo đã hóa mình vào lời dạy ấy một cách mẫu mực. Ngài làm việc không ngừng trong suốt cuộc đời: trước tiên là một kỹ sư, sau là một Linh mục và trong những năm cuối đời là một Giám mục. Ngài luôn luôn mang lại một ý nghĩa sâu sắc cho công việc; qua đó, ngài tìm kiếm vinh quang Chúa và điều tốt lành nơi tha nhân. Tôi nghĩ rằng, chính xác hơn, bằng cách tìm kiếm và sống với công việc như là “nền móng” để đạt tới sự thánh thiện, Ngài đã cho chúng ta những lời dạy có phạm vi phổ quát, có giá trị không chỉ cho người Công giáo, mà còn cho tất cả người nam và người nữ muốn đem lại một ý nghĩa thiêng liêng và siêu việt cho thực tại trần thế.

7. Xin cho biết một số tư liệu về tiến trình phong thánh?

Ai sẽ là nhân chứng?Theo những quy tắc liên quan của Giáo Hội, tôi chỉ có thể đưa ra một số tài liệu mang tính công chúng. Có hai tiến trình song song. Một được thực hiện bởi tòa án của Giáo phận Tòng nhân Opus Dei, mà Đức Giám quản được xem như Giám mục có thẩm quyền trong việc đề xuất phong thánh. Tuy nhiên, vì tên của Ngài có trong danh sách các nhân chứng, nên Ngài không được thẩm vấn bởi tòa án của mình, nhưng bởi một tòa án khác, để bảo đảm tính trung lập nghiêm ngặt trong toàn bộ quá trình phong thánh. Do đó, Ngài đã yêu cầu Đức Hồng y Rôma trao cho tòa án đại biện Rôma toàn bộ việc thẩm vấn các cộng sự thân cận của Đức Cha del Portillo trong hàng lãnh đạo Opus Dei, trong đó bao gồm cả bản thân Ngài cũng như nhiều giáo sĩ khác cư ngụ tại Rôma. Ngoài ra, vì có một số lượng lớn nhân chứng sống xa Rôma, nên có tám tiến trình khác được tiến hành tại Madrid, Pamplona, Fatima-Leiria, Montreal, Washington D.C., Warsaw, Quito và Sydney.Tổng cộng, có 133 nhân chức được thẩm vấn (tất cả bằng phỏng vấn trực tiếp, ngoại trừ 2 người làm chứng về 2 phép lạ được thực hiện nhờ Vị Tôi Tớ Chúa). Trong số đó có 19 Hồng y, 12 Giám mục và Tổng Giám mục. 62 nhân chứng thuộc Opus Dei và 71 ngoài Opus Dei.