Thư Đức Thánh Cha Phanxicô nhân lễ phong Chân Phước Đức Cha Alvaro del Portillo

Thư Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Đức Cha Javier Echevarría, Đức Giám quản Giáo đoàn Opus Dei, nhân lễ phong Chân Phước Đức Cha Alvaro del Portillo.

Người anh em thân mến,

Lễ phong Chân phước cho Người Tôi tớ Chúa Alvaro del Portillo, người cộng sự trung thành và người kế nhiệm đầu tiên của Thánh Josemaria ở vị trí lãnh đạo Opus Dei, là một ngày vui đặc biệt cho tất cả thành viên của Giáo đoàn, cũng như cho Cha, người đã bao năm chứng kiến lòng mến yêu Ngài dành cho Chúa và tha nhân, lòng trung thành với Hội Thánh và với ơn gọi của Ngài. Tôi cũng mong muốn chia sẻ niềm vui của Cha và cảm tạ Thiên Chúa đã làm bộ mặt Hội Thánh rạng rỡ hơn với sự thánh thiện của con cái mình.

Lễ phong Chân phước sẽ diễn ra tại Madrid, nơi Đức Cha Alvaro đã sinh ra, trải qua thời thơ ấu và tuổi trẻ, với một cuộc sống được rèn luyện trong sự đơn sơ của gia đình, trong tình bạn và phục vụ người khác, như khi Ngài đến những khu nghèo để góp phần đào tạo về nhân bản và Kitô giáo cho rất nhiều người nghèo khó. Nhất là chính tại Madrid đã diễn ra sự kiện đánh dấu bước ngoặc của đời Ngài: cuộc gặp gỡ với Thánh Josemaria Escriva, người đã dạy Ngài gắn bó với Chúa Kitô ngày một hơn. Đúng vậy, si mê Đức Kitô. Đó là con đường nên thánh mà mỗi Kitô hữu phải theo: để Thiên Chúa yêu mình, mở trái tim đón nhận tình yêu của Người và để Người trở thành người hướng dẫn đời mình.

Tôi thích nhắc lại lời nguyện tắt mà Người Tôi Tớ Chúa hay thốt lên, nhất là nhân các dịp sinh nhật hay những ngày quan trọng trong đời Ngài: "Xin lỗi Chúa, xin cảm tạ Chúa, xin giúp con nhiều hơn!". Những lời này, cho chúng ta thấy thực tế đời sống nội tâm của Ngài và việc Ngài năng đến với Chúa, có thể giúp mỗi người chúng ta có một động lực mới trong đời sống Kitô hữu của mình.

Trước hết, cảm tạ. Đây là một phản ứng tức thì và tự nhiên của linh hồn khi đối diện với sự tốt lành của Thiên Chúa. Luôn luôn là như vậy: Thiên Chúa luôn đi bước trước. Dù chúng ta có nỗ lực mạnh mẽ cách mấy, tình yêu của Chúa vẫn luôn đi bước trước, chạm đến ta và lay động lòng ta: Thiên Chúa luôn đi bước trước. Alvaro del Portillo ý thức về vô vàn ơn phúc Thiên Chúa đã ban cho Ngài, và Ngài biết ơn về những biểu hiện ấy của tình phụ tử. Nhưng Ngài không dừng lại ở đó: lòng biết ơn ấy đã khơi dậy trong tim Ngài ao ước bước theo Chúa cách quảng đại hơn và để phục vụ tha nhân trong khiêm nhu. Lòng yêu mến Ngài dành cho Giáo Hội, Hiền Thê của Đức Kitô, thật đáng kể: ngài đã phục vụ Giáo Hội với một con tim khước từ mọi lợi lộc trần gian, xa tránh mọi bất hòa, tiếp nhận hết thảy mọi người và luôn tìm kiếm những điểm tích cực nơi tha nhân, những gì hợp nhất và xây dựng. Không bao giờ than phiền hay chỉ trích, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, nhưng trái lại, theo gương Thánh Josemaria, Ngài luôn đáp trả bằng cầu nguyện, tha thứ, thông hiểu và lòng bác ái chân thành.

Xin lỗi. Ngài thường thú nhận rằng Ngài thấy mình đứng trước Thiên Chúa với hai bàn tay trắng, không có khả năng đáp lại lòng quảng đại của Chúa. Thú nhận thân phận nghèo hèn của con người không phải là kết quả của tuyệt vọng; ngược lại đó là kết quả của lòng phó thác tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha, là việc mở lòng ra đón nhận lòng thương xót và tình yêu của Chúa có khả năng tái sinh cuộc đời chúng ta. Tình yêu của Chúa không hạ thấp, không đè nén chúng ta trong vực thẳm tội lỗi, nhưng bao trùm chúng ta, nâng chúng ta đứng lên và giúp chúng ta tiến bước một cách xác tín và vui tươi hơn. Người Tôi Tớ Chúa Alvaro biết rằng chúng ta cần dường nào lòng thương xót của Chúa và Ngài đã dùng hết tâm lực đưa những người Ngài quen biết đến với Bí tích Hòa Giải, Bí tích của niềm vui. Điều quan trọng là cảm nghiệm được sự dịu dàng của tình yêu Thiên Chúa và khám phá ra rằng mình còn thời gian để yêu!

Xin giúp con nhiều hơn. Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta! Người luôn ở bên cạnh ta, đồng hành với ta và Người mong chờ mỗi ngày một tình yêu luôn được làm mới. Ta không bao giờ thiếu ân sủng của Người, và với sự giúp đỡ của Người, ta có thể làm cho cả thế gian được biết danh Người. Trái tim của vị tân Á Thánh chỉ đập với khao khát đem Tin Mừng đến mọi người. Ở nhiều quốc gia mà Ngài đến, Ngài luôn khuyến khích các dự án truyền giáo, không dừng bước trước khó khăn, bị thúc đẩy bởi tình yêu Ngài dành cho Thiên Chúa và con người. Ai kết hiệp với Thiên Chúa sẽ biết cách sống gần gũi với anh em. Điều kiện đầu tiên để loan báo về Chúa Kitô cho mọi người là yêu thương họ, vì Chúa Kitô yêu thương họ. Chúng ta phải thoát ra khỏi tính ích kỷ và những tiện nghi của chúng ta để đi đến gặp gỡ anh em. Chính nơi đó Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta. Chúng ta không thể giữ đức tin cho riêng mình: đức tin là một món quà mà chúng ta đã lãnh nhận để trao tặng và sẻ chia với tha nhân.

Tạ ơn, xin lỗi, xin giúp con! Những lời này diễn tả sức mạnh của một đời sống đặt Thiên Chúa làm trung tâm, của một con người đã được Tình Yêu lớn nhất chạm đến và đã sống hoàn toàn vì tình yêu đó. Một người cảm nghiệm những yếu đuối và giới hạn của bản thân đã phó thác cho lòng thương xót của Thiên Chúa và muốn tất cả mọi người, những anh chị em của mình, cũng trải nghiệm như thế.

Người anh em thân mến, Á Thánh Alvaro del Portillo đã gửi cho chúng ta một thông điệp rất rõ ràng. Ngài bảo chúng ta phải tin tưởng vào Chúa, vì Chúa là người anh của chúng ta, là người bạn không bao giờ làm ta thất vọng và luôn ở bên ta. Ngài khuyến khích chúng ta đừng bao giờ sợ đi ngược dòng hay sợ đau khổ để loan báo Tin Mừng. Ngài cũng dạy rằng chúng ta có thể tìm thấy một con đường chắc chắn để nên thánh trong sự đơn sơ và cái thường ngày của cuộc sống.

Gửi đến tất cả các thành viên của Giáo đoàn, các linh mục và giáo dân, cũng như tất cả những ai tham gia vào các hoạt động của Opus Dei, xin anh chị em cầu nguyện cho tôi, và tôi xin ban cho anh chị em Phép lành Tông đồ.

Nguyện Chúa Giêsu chúc lành và Đức Thánh Trinh Nữ giữ gìn anh chị em luôn.

Trong tình huynh đệ,

Phanxicô.