Javier Echevarria, một trái tim vĩ đại

Trong bài giảng Thánh Lễ An táng Đức Cha Javier Echevarria ngày 15 tháng 12 tại Roma, Đức Ông Fernando Ocariz, Tổng Đại diện Opus Dei, đã nhấn mạnh về lòng bác ái của Đức Cha Echevarria, về tình yêu Ngài dành cho Chúa Kitô, cho Đức Trinh Nữ Maria và Đức Thánh Cha, về thông điệp Ngài đã lãnh nhận từ Thánh Josemaria là ‘say mê yêu mến thế giới’, đặc biệt là con cái trong Giáo đoàn.

Thứ năm, ngày 15 tháng 12, tại Nhà thờ Thánh Eugene, Roma, các Hồng y, các Tổng Giám mục, các Giám mục, các bề trên dòng tu, đại diện các tổ chức của Giáo Hội, các nhà ngoại giao tại Tòa Thánh cùng nhiều tín hữu đã tham dự Thánh Lễ An táng Đức Giám mục Giám quản Opus Dei, Đức Cha Javier Echevarria, qua đời ngày 12 tháng 12.

Các thành viên trong gia đình của Đức Cha, các bạn bè của Ngài cũng như các thành viên lãnh đạo, những người cộng tác với Đức Cha Echevarria trong việc hướng dẫn Giáo đoàn, ngồi ở những hàng ghế đầu.

Trong bài giảng lễ, Đức Ông Fernando Ocariz, Tổng Đại diện Opus Dei, đã nhấn mạnh rằng Đức Cha Echevarria “là một con người có trái tim vĩ đại”, đã yêu mến thế giới như hoa trái của tình yêu Ngài dành cho Đức Kitô, Đức Trinh Nữ và Đức Thánh Cha. Nhấn mạnh đến sự vĩ đại và siêu việt của lòng bác ái của Đức Cha, cha chủ tế nói rằng Đức Cha “đã học điều ấy từ Đấng Sáng lập Opus Dei để say mê yêu mến thế giới”.

Đức Ông Ocariz cũng nhấn mạnh đến sự tự nhiên mà Đức Cha Echevarria “dạy chúng ta yêu mến Chúa Kitô và tha nhân” và thực hiện điều đó “bằng sự đơn sơ trong đời sống hằng ngày của Ngài”.

Ngài đã cầu nguyện và mời gọi mọi người, những người sống xung quanh Ngài, cầu nguyện cho các chuyến tông du của Đức Thánh Cha, cho hòa bình ở Syria, cho các nạn nhân của thiên tai, cho người di dân, cho người thất nghiệp, cho các bệnh nhân mà Ngài đặc biệt quan tâm, theo gương Thánh Josemaria.

Hiệp nhất và yêu thương

Trong bài giảng, Cha Tổng Đại diện của Giáo đoàn đã đặc biệt nhắn gửi các tín hữu trong Opus Dei hãy nhớ rằng Đức Cha Echevarria “đã về trời giữa lúc đang cầu nguyện cho sự trung thành của tất cả mọi người.”

Đức Ông Ocariz đã tâm sự rằng “nếu người mà chúng ta đã gọi là ‘Cha’ trong 22 năm qua, vẫn còn đâu đây giữa chúng ta trong buổi chiều này, trong ngôi nhà thờ Thánh Eugene ở Roma này, chắc chắn Ngài đã yêu cầu chúng ta thu lượm hoa trái từ những ngày này để gia tăng tình yêu chúng ta dành cho Giáo Hội và cho Đức Thánh Cha; để hiệp nhất giữa chúng ta với nhau và với tất cả anh chị em trong Chúa Kitô. Ngài sẽ nhắc chúng ta điều mà Ngài thường lặp đi lặp lại, đặc biệt trong những năm cuối đời: Hãy yêu thương nhau nhiều! Hãy yêu thương nhau ngày càng nhiều!

Đức Ông Ocariz đã cảm ơn tất cả những người hiện diện và vô số những người khác “đã hiệp nhất trong lời cầu nguyện dành cho Đức Cha Echevarria và lời cảm tạ vì cuộc đời Ngài đã dành để phục vụ tha nhân”.